chữ chạy

Chào mừng quý thầy cô và các bạn học sinh đến với web-blog tập thể lớp 8/9 - Chi đội Hà Huy Tập - Trường THCS Lý Tự Trọng - TP. Tam Kỳ - Quảng Nam

hình ảnh hoạt động

SHISHA ĐIỆN TỬ - THÚ CHƠI TIỀM ẨN NGUY CƠ GÂY UNG THƯ

(tiengchuong.vn)
Hookah Pen, Shisha Pen là tên thường gọi của shisha điện tử, thú chơi được quảng cáo dành cho các “trai sang gái chảnh”, thanh lịch, độc đáo theo phong cách Âu, Mỹ. Tuy nhiên ít ai biết đằng sau những tràng khói điệu nghệ, tiềm ẩn nguy cơ khôn lường đối với sức khỏe con người.
Shisha điện tử - “bàn đèn" thời công nghệ cao
Shisha điện tử (hay còn gọi là E-Hookah) là thú chơi bắt nguồn từ nước ngoài, về Việt Nam, cánh dân chơi gọi nôm na là thuốc lá điện tử, shisha điếu … Khác với shisha truyền thống, shisha điện tử chạy bằng pin và trong có chứa tinh dầu. Đầu lọc là bộ phận cung cấp nicotine và chất tạo vị giả cho điếu thuốc. Tùy thuộc vào lượng nicotine mà shisha điện tử được phân loại nặng nhẹ khác nhau.
Shisha điện tử rao bán trên mạng xã hội - Ảnh: Bình Nguyên
Hiện tại, trên thị trường xuất hiện nhiều loại shisha điện tử được bán với giá từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ và tinh dầu của nó. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, bất kỳ ai có nhu cầu, lên mạng xã hội sẽ ngay lập tức rơi vào mê hồn trận thông tin bán buôn shisha. Hầu hết các đại lý đều quảng cáo, đây là thú chơi theo phong cách của Mỹ, chữ trên bao bì cũng toàn tiếng Anh, tuy nhiên nhiều sản phẩm không ghi rõ nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng an toàn cho người dùng.
Nhiều đại lý trên mạng xã hội đều khẳng định các sản phẩm của họ ít hoặc không chứa chất nicotine. Tuy nhiên, theo lời của Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - chuyên gia phòng chống tác hại thuốc lá (thuộc Tổ chức Y tế Thế giới -WHO): “Nicotine nếu được tinh chế thì có ít độc hại hơn thuốc lá thông thường. Tuy nhiên để chiết xuất được nicotine tinh khiết thì giá thành rất cao và nicotine sử dụng trong thuốc lá điện tử hiện nay rất có thể không được tinh chế đảm bảo bởi giá thành của loại tinh dầu chứa nicotine này tương đối rẻ. Bên cạnh đó, những chất tạo nên cơ chế hoạt động cho shisha điện tử cũng có khả năng gây hại nhất định”.
Sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc
Ngày 15/8, theo thông tin của một “đại lý” rao bán shisha điện tử trên facebook, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0166366xxxx để hỏi mua shisha dùng trong tiệc sinh nhật. Đầu dây bên kia một giọng nữ xưng tên Hiền, người này cho biết hiện tại cửa hàng đang có nhiều loại tinh dầu shisha điện tử tổng hợp tất cả các hương vị trái cây. Đầu nậu tên Hiền không ngừng tư vấn về một loại tinh dầu mang tên Square. Theo như lời Hiền quảng cáo, đây là loại tinh dầu của Mỹ, hương vị đặc sắc, là sản phẩm đột phá nhất năm 2015 về hương vị, sản phẩm tạo khói dày và hương thơm nồng nàn. Nếu mua một bộ giá 650.000 đồng sẽ được tặng kèm 1 chai tinh dầu Liqua của Ý trị giá 120.000 đồng với nhiều loại hương vị shisha tùy chọn : Táo - Đào - Cherry - Dâu - Berry Mix - Coffee - Vanilla - Chocolate... Nếu khách hàng mua nhiều sẽ được giảm giá.
Shisha điện tử được quảng cáo là thú chơi đẳng cấp, bảo vệ sức khỏe - Ảnh:Bình Nguyên
Tỏ vẻ chưa ưng ý về chất lượng sản phẩm, chúng tôi hẹn lần sau sẽ gọi lại. Để tiếp tục tìm hiểu thông tin về thú chơi nguy hiểm này, chúng tôi trực tiếp đến xem hàng tại một đại lý khác ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người bán tên Vĩnh cho rằng nên hút shisha điện tử vì tiết kiệm chi phí hơn 80% so với thuốc lá thường, đặc biệt khói nhiều và đặc gấp đôi thuốc lá thường, có nhiều hương vị và mức độ nicotine để chọn, không gây vàng răng, hôi miệng. Vĩnh quảng cáo, hiện tại cửa hàng của mình đang có một loại tinh dầu thuốc lá điện tử mang tên White Cloud đến từ Mỹ. Theo Vĩnh, đây là sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của Mỹ, mang đến cho người chơi 1 hương vị trái cây tổng hợp được phá cách bởi công nghệ trộn mùi mới nhất của hãng.
Để thu hút người mua hàng, nhiều trang web bán hàng còn đưa là khuyến mãi, giảm giá mua hàng với số lượng lớn. Theo lời anh T- chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi, dân buôn thường đánh hàng với số lượng lớn trên mạng hoặc lên tận cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) lấy hàng. Anh T tiết lộ, ngày càng có nhiều dân buôn cỏ shsha điện tử vì món này hời kinh khủng, đánh tiếng là hàng nhập, hàng xách tay từ Mỹ, từ Ý để đánh lừa người tiêu dùng.Vì chi phí nhập hàng chính hàng từ Mỹ, Úc về tận Việt Nam giá thành khá chát, nên hầu hết các dân buôn đều nhập hàng từ Quảng Đông, Trung Quốc. Về Việt Nam, các đại lý tiếp tục xé lẻ cho các bar, quán cà phê, karaoke có nhu cầu. Anh T không quên chỉ cho chúng tôi một trang web bán shisha điện tử, nếu mua với số lượng lớn trực tiếp từ các công ty hóa chất ở Trung Quốc thì giá chỉ còn 1 USD, tính ra tiền Việt giá chỉ còn khoảng 22.000 đồng một điếu.
Shisha Pen được bán sỉ với giá chỉ từ 1 USD - Ảnh: Bình Nguyên
Shisha điện tử chứa hóa chất độc hại
Trả lời phỏng vấn Đài BBC, Tiến sĩ Hilary Wareing, Giám đốc Trung tâm kiểm soát các vấn đề thuốc lá cho biết, bà đã thực sự sốc với kết quả nghiên cứu về shisha. Bà khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy nếu hút shisha với hàm lượng khoảng 10 milligrams trong vòng 30 phút, lượng carbon monoxide trong cơ thể sẽ cao hơn từ 4-5 lần so với hút một điếu thuốc lá thông thường. Điều tồi tệ nhất, hút shisha độc hại hơn 400-450 lần so với hút thuốc lá”.
Trong một lần kiểm tra, FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) đã tiến hành thử nghiệm 18 hộp đựng đầu lọc của 2 công ty sản xuất thuốc lá điện tử, phát hiện thấy một mẫu, tức 1 hộp có chứa hóa chất độc hại dùng làm chất chống đông trong công nghiệp có tên là Diethylene Glycol. Đặc biệt, nhiều sản phẩm ghi không có chất Nicotine nhưng thực chất khi kiểm tra vẫn có.
Theo thông tin trên trang web của trường Đại học Y khoa Havard, trong shisha điện tử có nhiều hóa chất khác nhau gồm Diethylene Glycol (một chất có độc tính cao), Nitrosamines và ít nhất bốn loại hóa chất khác có hại cho sức khỏe con người. Để tung ra thị trường, hàm lượng các hóa chất này thường thấp hơn trong thuốc lá, nhưng không vì thế mà nó ít nguy hiểm đối với sức khỏe. Được biết, Nitrosamines là một chất đã được biết là gây ra thương tổn DNA và tăng sự thoái hóa tế bào, là chất gây ung thư mạnh thường được tìm thấy trong thuốc lá. Còn Diethylene Glycol là một chất lỏng, hút ẩm, sôi ở nhiệt độ 245 độ C, tan trong nước và trong dung môi hữu cơ, được sử dụng nhiều trong giao thông vận tải. Đặc biệt, chất này rất độc hại đối với người sử dụng bởi nó có khả năng hút nước cực mạnh, bị cấm sử dụng trong thực phẩm, mỹ phẩm.
Trả lời phỏng vấn báo chí về tác hại nguy hiểm của shisha điện tử, bác sĩ Ngọc Lưu Phương, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, shisha điện tử tiềm ẩn những nguy cơ lây qua đường miệng như: ung thư vòm họng, ung thư phổi, ho lao, virus cúm…
Trước tác hại khủng khiếp của shisha điện tử ở Anh, năm 2013, nhiều trường trường Cao đẳng, THPT đã ban hành lệnh cấm học sinh, sinh viên hút shisha điện tử.