chữ chạy

Chào mừng quý thầy cô và các bạn học sinh đến với web-blog tập thể lớp 8/9 - Chi đội Hà Huy Tập - Trường THCS Lý Tự Trọng - TP. Tam Kỳ - Quảng Nam

hình ảnh hoạt động

CÁC TÁC PHẨM DỰ THI SÁNG TÁC NHÂN NGÀY 20/11

VĂN:
Tiết trời trở lạnh sang đông. Ngày 20-11 lại đến. Những kỷ niệm về công ơn thầy cô giáo bỗng trổi dậy trong tiềm thức khiến em lại nao nao xúc động. Nhanh thật! Mới đó mà gần bảy năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên em cắp sách đi học. Gần bảy năm em đến trường được thầy cô giảng dạy, mười năm mà tình nghĩa của thầy cô ngọt ngào quyện theo mỗi bước tiến của chúng em. Và bây giờ đây em đang ở ngôi trường THCS Lý Tự Trọng thân yêu, học lớp 8/9 với thầy cô mới nhưng hơn 2 tháng qua cũng đã là quá đủ để em cảm nhận được tình yêu thương mà các thầy các cô đã dành cho chúng em. Và em cảm thấy mình đã lớp 7 rồi mà vẫn như là học sinh lớp 1, mới bẽn lẽn bước vào lớp.

Điều mà em đón nhận được ở tất cả các thầy cô ấy là tình thương bao la vô bờ bến. Đã bao lần em bắt gặp ở thầy cô nét phiền muộn ưu tư khi chúng em chưa ngoan. Và cũng bao lần em nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ làm thầy cô trẻ hẳn lại mỗi lúc chúng em cố gắng trong học tập.
Thầy cô đã vì chúng em mà không quản ngại khó khăn. Vậy mà đôi lúc chúng em nào có hiểu ra điều đó làm cho thầy cô phiền lòng. Chúng em đã từng không chuẩn bị bài khi đến lớp, và viện lý là bài khó quá, không biết làm. Nhưng tại sao chúng em không hiểu rằng để giảng dạy cho dễ hiểu, thầy cô đã tốn bao công sức chuẩn bị giáo án hằng đêm.
Tại sao chúng em không biết rằng có những đêm mưa gió bão bùng, trong lúc chúng em ngủ say thì thầy cô còn thức bên ngọn đèn chấm bài, sửa từng câu, từng chữ… Còn biết bao câu hỏi tại sao, chúng em thật nông nổi và đáng trách. Nhưng thầy cô bao giờ cũng sẵn sàng tha thứ cho chúng em bằng tình thương yêu học trò nồng thắm. Ôi thầy cô của chúng em! Rồi khi em được công nhận là học sinh giỏi, cha mẹ, bạn bè và người xung quanh đều khen ngợi. Nhưng em hiểu rằng, đằng sau thành tích đó là những giọt mồ hôi và hơi ấm tình thương của thầy cô. Em như một mầm cây, còn thầy cô là lòng đất. Cây phải nhờ đất nuôi sống, nhờ đất lớn lên và làm đẹp cho đời. Thế nhưng người ta chỉ khen cây cho trái ngọt, mấy ai nhớ đến nguồn gốc đã nuôi sống mầm cây.
Song, đất không bao giờ phiền lòng về điều đó, vẫn tháng tháng ngày ngày nuôi sống vẻ đẹp cho đời. Thầy cô cũng vậy, như dòng nước chảy xuôi, dạy dỗ chúng em mà không hề toan tính. Cho nên chúng em – những mầm cây phải biết cội nguồn cho mình sức sống, mà tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô. Dù không biết là nhớ ơn thế nào cho đủ, nhưng cũng phải tỏ chút gì để thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”. Lòng biết ơn đôi khi chỉ là việc đến thăm sức khỏe thầy cô mỗi dịp Tết đến, lễ lộc… nhưng nó sẽ động viên thầy cô rất nhiều trong việc giảng dạy.
Một mùa Xuân mới lại sắp về. Chúng em thêm một tuổi, và tóc Thầy Cô cũng thêm nhiều sợi bạc. Tóc thầy cô đã bạc đi cho mùa xuân trên quê hương Việt Nam mãi tươi xanh. Thầy cô là tấm gương sáng tuyệt vời, là ngọn đuốc thiêng liêng soi đường cho chúng em bước tới tương lai. Để rồi mai kia khi chúng em làm giàu mạnh quê hương. Em sẽ vào cấp 3, tiếp tục con đường học vấn của mình.
Bước đường tương lai rộng mở trước mắt em. Con đường ấy chính là do thầy khai mở. Vì thế, cho dù đã trưởng thành đến mấy, dù giữ vị trí nào trong xã hội, thì những hình bóng kính yêu của thầy cô mãi mãi ở bên em như nhắc nhở, động viên em trong suốt cuộc đời này. Chúng em xin được kính tặng cô những bông hoa tươi thắm nhất, không chỉ là tấm lòng mà chúng em giành cho thầy cô mà còn là một lời hứa chân thực nhất chúng em muốn nói với thầy cô: “Chúng em sẽ cố gắng chăm ngoan hơn nữa để không phụ lòng tấm lòng thầy cô đã mong mỏi ở chúng em”.
Ngoài mẹ cha , thầy cô là tất cả ,
Đã cho em đôi cánh bước vào đời
Trong lòng em mãi luôn thầm nhủ :
“Nhớ ơn thầy cô đến trọn đời!”
Đỗ Thế Phúc - Lớp 8/9
THƠ:
MÁI TRƯỜNG LÀ MÁI NHÀ VUI

Mái trường là mái nhà vui
Có bè có bạn là người em thương
Có thầy cô chỉ dẫn đường
Để làm người tốt hiền lương với đời

Mỗi giờ ghi chép bao lời
Câu văn, dạng toán,...đất trời thênh thang
Con như đứa trẻ miên man
Say mê điệu lý ngân vang thuở nào

Gửi ai qua bến hôm nao
Nhớ về ngày ấy biết bao la tình
Lời cô con vẫn đinh ninh
Dầu bao sóng gió ân tình chẳng phai

Hành trang con bước ngày mai
Ghi lòng tạc dạ tương lai sáng ngời
Tri ân Nhà giáo bao lời
Cho con vững bước, cuộc đời sang trang!


Nguyễn Thị Ngọc Hân - Lớp 8/9