chữ chạy

Chào mừng quý thầy cô và các bạn học sinh đến với web-blog tập thể lớp 8/9 - Chi đội Hà Huy Tập - Trường THCS Lý Tự Trọng - TP. Tam Kỳ - Quảng Nam

hình ảnh hoạt động

BÀI DỰ THI GIỚI THIỆU SÁCH

     Kính thưa quý thầy cô!
     Các bạn học sinh thân mến!
     Nhằm chào mừng ngày sách Việt Nam 21/4, tập thể lớp 8/9 chúng em xin gửi tới quý thầy cô cùng bạn đọc một cuốn sách hết sức thú vị mang tên “Một phút làm thay đổi đời người –Tôi ơi đừng tuyệt vọng” của tác giả Thượng Hồng.
Bìa sách.
     Trong cuộc sống, niềm hạnh phúc và sự thành công luôn là thứ mà con người mong muốn đạt được. Nói cách khác, chúng ta chỉ muốn có mỗi ngày trôi qua đều bình yên và không âu lo hay phiền muộn. Thế nhưng, mỗi một đời người đều phải trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, lo toan, phiền muộn thì chúng ta mới thực sự tìm thấy sự bình yên trong chính con người mình. Nhiều lúc những biến cố xảy ra dường như đẩy chúng ta vào hoàn cảnh tuyệt vọng. Chính lúc đó, liệu rằng sẽ có một con người nào đó tốt bụng, dang rộng vòng tay để giúp đỡ hay được những vị thánh thần nào đó sẽ bảo vệ chúng ta thoát khỏi hoàn cảnh ngặt nghèo đó?Không ít người từng tin vào điều đó và chỉ một số ít nhận được “những phước lành” đó.Nếu như chính chúng ta là người không nhận được“những phước lành” đó thì chúng ta vẫn có thể vượt qua được khó khăn mà chúng ta đang mắc phải không? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chính ý chí cũng như những lời mách bảo của con tim mình.
     Đâu đây, trên khắp thế giới tưởng chừng như tràn đầy đầy niềm vui vẫn còn có những mảnh đời bất hạnh, những số phận đáng thương và họ đã từng chìm sâu vào hố đen của sự tuyệt vọng. Những chính họ đã đứng lên, chống lại sự an bài của số phận và viết nên những câu chuyện oai hùng về cuộc đời của chính mình. Họ thực sự là những tấm gương sáng mà chúng ta nên học tập. Do vậy, tác giả Thượng Hồng muốn gửi đến các bạn đọc gần xa cuốn sách này với mong muốn nó sẽ giúp ích được những ai đang gặp những khó khăn và cần sự giúp đỡ tù chính lí trí và tình cảm của mình.
     Cuốn sách gồm 160 trang và được in với khổ 13×20. Toàn bộ tác phẩm có tổng cộng 25 câu chuyện nhỏ với những tực đề thể hiện tính chất của câu chuyện như như Luật Ômêta, Anh chỉ đáng làm bồi tây, Gói xôi bắp của mẹ, Cô Thủy...Mỗi câu chuyện là một con người với những hoàn cảnh khác nhau. Họ có thể là một người học sinh vừa ra trường hay một người công nhân viên chức, thậm chí là một anh chàng tội phạm... Nhưng đều giống nhau ở chỗ, họ đều là những người bình thường như chúng ta. Họ có tình yêu, có nhận thức về mọi việc xung quanh mình.Ở phần đầu mỗi câu chuyện, tác giả đã nêu lên bài học mà ta cần phải thấu hiểu trong suốt quá trình đọc. 
     Trong toàn bộ cuốn sách, có lẽ mẩu truyện để lại cho em một ấn tượng khó phai nhất chính là mẩu chuyện mang tên “Cô Thủy”.Câu chuyện kể về một chị học sinh nghèo. Vì không có đủ tiền nộp học phí nên chị suýt chút nữa thì nghỉ học.Cùng lúc đó, người giáo viên phụ trách môn văn của chị – cô Thủy đã kịp thời giúp đỡ. Cô đã đổi chiếc xe tay ga mà cô dành dụm, chắt chiu từ đồng lương ít ỏi của giáo viên của cô để lấy chiếc xe khác và lấy số tiền dư ấy giúp chị đóng học phí. Thế nhưng, người nhà giáo nhân hậu ấy đã nói dối rằng đây là số tiền quyên góp của “nhà hảo tâm” để không làm em khó xử. Bởi với tư cách một giáo viên tận tâm với nghề như cô, chắc chắn cô phải hiểu rõ tâm lí của học sinh mà mình dạy dỗ. Cô nghĩ rằng nếu như em hoc sinh ấy biết sự thật thì sâu trong tiềm thức của em ấy, em sẽ cho rằng mình đang mắc nợ cô và cô hòan toàn không muốn em ấy bước vào xã hội với suy nghĩ ấy.Chính nhờ lời nói dối ấy của cô mà chị học sinh đó đã tốt nghiệp phổ thông loại xuất sắc và đậu vào trường Đại học Kinh tế. Tuy nhiên, chị ấy lại vô tình biết được sự thật qua lời kể của cô con gái của cô giáo mình. Từ trong đáy lòng mình, những tiếng nói bỗng vang lên một cách không kiểm soát :“Cô ơi!”. Những thứ tình cảm không tên cứ dần dần dâng trao trong trái tim vốn chịu nhiều bất hạnh của cô học sinh trẻ tuổi.
     Song hành cùng tình cô trò cảm động ấy là tình mẹ con được khắc họa một cách sâu sắc chợt hiện lên trong câu chuyện mang tên "Đôi mắt của mẹ". Từ một chàng thanh niên trẻ và tràn đầy sức sống bỗng trở thành một tên tội nhân vượt ngục chỉ vì vài phút giây lầm lở. Tuy vậy nhưng nhờ tình thương yêu mẹ mình, anh đã thức tỉnh. Dù cho biết rằng nếu bị tố giác, chắc chắn anh sẽ lại phải rời xa người mẹ yêu quý để trở lại tù giam, nhưng anh vẫn cố bảo vệ mẹ mình. Anh cõng bà ấy chạy đi trong khu rừng tối mịt. Anh cố hết sức chạy thật nhanh và rồi khi kiệt sức, anh đã nhận ra những sai lầm của mình và cố thều thào “Má! Con sẽ không làm gì quấy nữa”. Thật sức rất hiếm những người có thể nhận ra họ đã và đang bước đi trên con đường sai trái cho đến khi những cảm xúc của chính họ ngăn lại. Những cảm xúc ấy chính là tiếng nói trong chính trái tim họ. Trong phút cuối đời, anh chàng thanh niên trên đã thực sự cảm nhận được người mẹ đã nuôi hắn khôn lớn chính là mạch sống của hắn.
     Kính thưa thầy cô cùng các bạn học sinh!
     Tác giả Thượng Hồng từng nói: “Trong cuộc sống luôn phải đối diện với những khoảnh khắc có tính chất quyết định đến sự thành bại. Do vậy, khi đối diện với mỗi khoảnh khắc ấy, chúng ta cần phải “nhìn trước, nhìn sau”, tức là phải đặt mình và hành động của mình vào mối tương quan giữa quá khứ, hiện tại và tương lai trước khi quyết định thực hiện nó, để sau này khỏi phải hối tiếc. Tôi mong những nhân vật trong sách, ở một góc cạnh nào đó, với những câu chuyện rất thực sẽ trở nên những bài học tuy nhỏ bé nhưng hữu ích dành cho bạn đọc. Và tôi cũng tin rằng những ai sống trung thực, lương thiện như những nhân vật trong sách của tôi ắt sẽ có được cuộc sống tốt đẹp.”
     Thật khó có thể diễn tả được những điều đáng để chúng ta học hỏi thông qua cuốn sách này.Nào hãy thử đọc cuốn sách và thử suy ngẫm về việc chúng ta đã và đang làm. Một lần nữa, tập thể lớp 8/9 chúng em xin được trân trọng giới thiệu cùng quý thầy cô và các bạn món quà nhỏ này và mong rằng các bạn sẽ có thêm niềm tin và nghị lực để chiến thắng những nhọc nhằn trong cuốc sống.
     Xin chân thành cảm ơn! 
Hồ Quang Vinh